Cách vệ sinh bàn phím máy tính sạch, đơn giản tại nhà (2022)

Cách vệ sinh bàn phím máy tính là điều người dùng cần quan tâm vì trong các bộ phận máy tính, bên cạnh chuột thì bàn phím cũng vị trí mà bạn tiếp xúc thường xuyên nhất. Bài viết dưới đây Applevn sẽ hướng dẫn vệ sinh bàn phím máy tính đơn giản nhưng đem đến hiệu quả cao.

1. Tại sao cần vệ sinh bàn phím máy tính?

Bàn phím là bộ phận mà rất dễ bám bụi bẩn, hay bị nhồi, kẹt phím bằng các mảnh vụn, xuất hiện vi khuẩn có hại lên bề mặt các phím bấm. Bên cạnh đó, loại bàn phím cơ có các nút phím cao nhiều kẽ hở, việc làm sạch bàn phím giúp đảm bảo vệ sinh đồng thời duy trì tuổi thọ, giữ độ nhạy của bàn phím.

Vệ sinh bàn phím giúp duy trì hiệu năng cùng tuổi thọ sản phẩm

Vệ sinh bàn phím giúp duy trì hiệu năng cùng tuổi thọ sản phẩm 

2. Hướng dẫn cách vệ sinh bàn phím máy tính

Mỗi loại bàn phím máy tính có cấu trúc khác nhau, do đó cách vệ sinh bàn phím máy tính sẽ mang những đặc thù riêng, sau đây, Applevn sẽ hướng dẫn 2 phương pháp làm sạch bàn phím trên PC và laptop.

Xem Thêm  7+ Cách sửa lỗi máy tính không nhận tai nghe windows 7, 10

+ Bàn phím laptop

3 bước chi tiết giúp người dùng vệ sinh bàn phím thiết bị laptop:

Bước 1: Tắt nguồn máy tính

Trong quy trình hướng dẫn vệ sinh bàn phím laptop thì tắt nguồn máy sẽ là thao tác đầu tiên cần thực hiện. Điều này là vì nếu không tắt máy trước khi lau chùi rất có thể nước sẽ đi vào các mạch của máy và gây hư hỏng, chập cháy.

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ vệ sinh máy tính

Tiếp theo trong cách vệ sinh bàn phím máy tính cần trang bị bộ dụng cụ vệ sinh bàn phím laptop, có thể dễ dàng tìm mua tìm mua ở cửa hàng kinh doanh hoặc sửa chữa laptop.

  • Bàn chải: Bàn chải sẽ giúp quét các bụi bẩn trong khe phím. Bạn nên chọn loại bàn chải nilon có lông mảnh nhẹ như bàn chải đánh răng,…
  • Bình xịt gắn ống: Loại bình xịt này giúp bạn thổi bay bụi bẩn ở những nơi sâu mà không quét bằng cọ được.
  • Gel làm sạch: Đây là loại gel giúp hút bụi bẩn trong bàn phím nhanh chóng nhờ có thành phần chính là chất gelatin.
  • Nước xà phòng: Xà phòng có tính tẩy rửa cao, cho nên làm sạch được các loại bụi bẩn bám lâu ngày.  

Nên chuẩn bị bộ vệ sinh chuyên dụng 

Nên chuẩn bị bộ vệ sinh chuyên dụng 

Bước 3: Vệ sinh bàn phím

Hãy dốc ngược laptop lên và lắc nhẹ để cho bụi rơi bớt ra ngoài, sau đó bạn dùng cọ hoặc bóng thổi và quét đi những bụi bẩn còn nằm lại phía dưới bàn phím.Tiếp theo lấy khăn thấm gel hoặc xà phồng lau nhẹ nhàng trên bàn phím là cách vệ sinh bàn phím máy tính hiệu quả. 

Xem Thêm  Mạng LAN là gì? Tất tần tật công dụng của mạng LAN với máy tính bạn nên biết

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua loại máy hút bụi cho bàn phím. Giá của sản phẩm này tuy đắt hơn bộ dụng cụ vệ sinh nhưng tiện ích thì vượt trội hơn hẳn trong các hướng dẫn vệ sinh bàn phím laptop. Cuối cùng tiến hành sấy khô bàn phím để tránh nước còn sót lại có thể gây ẩm ướt và hư hỏng cho phần vi mạch phía dưới bàn phím.

+ Bàn phím rời PC

5 bước làm sạch bàn phím rời của PC cực đơn giản:

Bước 1: Tháo rời bàn phím

Bước đầu tiên trong cách vệ sinh bàn phím PC là tháo bàn phím rời khỏi thiết bị của bạn. Sau đó, giơ bàn phím lên rồi lật úp để, vỗ nhẹ vào mặt sau là cách vệ sinh bàn phím máy tính giúp bụi và cặn bẩn bay ra.

Bước 2: Quét sạch bụi bẩn

Dùng bộ dụng cụ vệ sinh bàn phím như bàn chải bằng nilon (hoặc bàn chải đánh răng, cọ trang điểm) để quét sạch các bụi bẩn còn sót trên bề mặt các phím. 

Bước 3: Dùng dụng cụ thổi bụi bàn phím

Dùng một bình xịt khí để thổi vào bàn phím cho cặn bẩn nằm trong các khe được bay ra khỏi bàn phím. Bạn nên thực hiện cách vệ sinh bàn phím máy tính này ở ngoài trời để tránh trường hợp bụi bám vào đồ dùng trong nhà.

Dùng dụ cụ thổi bay bụi bẩn 

Dùng dụ cụ thổi bay bụi bẩn 

Xem Thêm  Ổ cứng SSD là gì? Có mấy loại? Giá bao nhiêu? [Cập nhật 2022]

Bước 4: Làm sạch bàn phím bằng gel

Để  thực hiện cách vệ sinh bàn phím máy tính được hiệu quả, bạn nên đầu tư vào gel làm sạch để loại trừ các bụi bẩn bám lâu ngày. Gel làm sạch chứa chất kết dính Gelatin hút vụn bụi bẩn dễ dàng, bạn có thể mua ở các cửa hàng sửa chữa máy tính. 

Bước 5: Tháo rời và rửa các phím

Nếu bạn đang dùng bàn phím cơ với các phím nhỏ có thể tháo rời để bạn dễ dàng lau chùi. Trước khi bạn tháo bất kỳ keycaps nào, hãy nhớ chụp lại ảnh bàn phím là cách vệ sinh bàn phím máy tính và đưa nó về hiện trạng ban đầu chính xác nhất. 

Bạn còn có thể làm sạch keycaps bằng cách ngâm vào nước xà phòng trong bộ dụng cụ vệ sinh. Tiếp theo, bạn chà sạch bàn phím bằng bàn chải nhỏ hoặc giẻ lau rồi đặt tại nơi khô ráo.

Lời kết 

Trên đây là cách vệ sinh bàn phím máy tính đơn giản tại nhà mà bất kể người dùng nào cũng nên biết. Mong rằng, nội dung mà Applevn cung cấp đã giúp bạn giải quyết vấn đề bất cập của mình. Để tham khảo các mẹo và dịch vụ máy tính, hãy đến với website Applevn.